13
05-2021
Các dự án thúc đẩy phát triển đô thị Điện Bàn Quảng Nam
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị xã (TX) Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, với hướng phát triển đô thị về phía Bắc và Nam là hướng phát triển gắn liên kết Đà Nẵng – Hội An về không gian du lịch biển, không gian đô thị ven sông.
Mục tiêu thực hiện nhằm phát huy vai trò của TX Điện Bàn là đô thị vệ tinh, liên kết phát triển bền vững hỗ trợ cho sự phát triển TP Đà Nẵng trong cụm đô thị động lực thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; tạo động lực phát triển kinh tế đô thị về công nghiệp, dịch vụ – du lịch, đảm bảo vai trò là trung tâm phát triển vùng Bắc Quảng Nam; kết nối hỗ trợ phát triển vùng trung tâm thị xã và khu vực ven đô thị, khu vực nông thôn ngoại thị…
Việc điều chỉnh quy hoạch cho Đô thị Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 cũng gắn liền việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 các giai đoạn I, II, III tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, TX Điện Bàn.
Không chỉ đề ra định hướng phát triển đồng bộ, có hệ thống, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa về cơ cấu phát triển không gian và đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị gồm: giao thông, chuẩn bị kỹ thuật; cấp nước; cấp điện và chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc; thoát nước thải và bảo vệ môi trường…
Song song những định hướng cho Đô thị Điện Bàn, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam cũng bố trí vốn hàng loạt dự án xây dựng cơ bản, mang tính “then chốt” trong việc tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, mang giá trị “động lực” hoàn tất các khớp nối giữa cơ sở hạ tầng và các khu công nghiệp, khu đô thị, dân cư hiện hữu tại Đô thị Điện Bàn.
Dự án trục chính Điện Nam – Điện Ngọc (ĐT 607):
Được thực hiện từ năm 2016, có thể xem dự án là viên gạch đầu tiên và quan trọng trong việc liên kết Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc nói riêng và Đô thị Điện Bàn nói chung với Đà Nẵng và phố cổ Hội An. Về mặt ý nghĩa chiến lược, dự án ĐT 607 mang tính “mạch máu” lưu thông chính về du lịch, giao thông, logistic… tạo tiền đề cho sự ra đời các khu dân cư, khu đô thị tại đây.
Theo Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Quy mô đầu tư đoạn từ Khu công nghiệp đến ngã tư Phương Tín theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, nền đường 33m, mặt đường 21m; đoạn từ Ngã tư Thương Tín đến đường 28/3, TP Hội An nền đường 19m, mặt đường 15m…
Đến hiện tại, tuyến đường ĐT 607A dài 6,98km đã hoàn thành xong đoạn từ giáp thành phố Đà Nẵng đến giáp đến ngã tư Thương Tín (TX Điện Bàn). Còn lại đoạn đường dài 4,4km đoạn từ ngã tư Thương Tín đến nút giao đường Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Trường Tộ, TP Hội An (Km18+00-Km22+398) cơ bản hoàn tất; tạo nên hạ tầng chung khớp nối các khu đô thị liên vùng tạo thành chuỗi đô thị trong đô thị Điện Bàn.
Dự án nạo vét sông Cổ Cò:
Trong quy hoạch chung Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc theo Quyết định số 124/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc nạo vét khai thông sông Cổ Cò để tổ chức tuyến đường thủy du lịch là một trong những tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, bên cạnh các tuyến tỉnh lộ nối đô thị với quốc lộ 1A, thành phố Đà Nẵng, TP Hội An và TX Vĩnh Điện.
Dự án khơi thông sông Cổ Cò thuộc danh mục các dự án thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết số 73/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020; và được nguồn vốn Trung ương hỗ trợ trên 340 tỷ đồng từ chương trình ứng phó biến đổi khí hậu.
Vào tháng 12/2020, Quảng Nam khởi công xây dựng công trình giao thông cấp 2 – nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14km từ TP Hội An đến phường Điện Dương, TX Điện Bàn – với tổng vốn đầu tư được phê duyệt 850 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 273,84 tỷ đồng).
Được biết, ngoài đầu tư thi công nạo vét luồng sông Cổ Cò bảo đảm kỹ thuật sông cấp 4 (bề rộng đáy luồng 40m, bề mặt luồng từ 60 – 90m, độ sâu mực nước hơn 2,3m)…, dự án còn được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng.
Đến giữa tháng 12/2020, Đà Nẵng cũng triển khai Tiểu dự án 1: Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), với tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng. Công trình đầu tư xây dựng tuyến kè với chiều dài 3.652m (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài); đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm. Dự án thực hiện trong thời gian 540 ngày kể từ 17/12/2020…
Dự án đầu tư xây dựng vành đường đai phía Bắc tỉnh:
Đầu năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt gần 500 tỷ đồng dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh. Đây là một trong số dự án trọng điểm của Quảng Nam trong giai đoạn 2021-2024, với nguồn vốn đầu tư được phân bổ trực tiếp từ ngân sách Trung ương.
Quy mô đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ cầu vượt đường sắt đến cầu Quảng Đà với chiều dài khoảng 5,8 km, bao gồm: Đoạn từ cầu vượt đường sắt và sông Bầu Sáu đến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km. Đoạn trùng với tuyến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km: Giữ nguyên hiện trạng, với bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m; cắm mốc quản lý mặt cắt quy hoạch 27m. Đoạn từ đường ĐT.605 đến đầu cầu Quảng Đà, chiều dài khoảng 2,8km…
Dự án đầu Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa về mặt chiến lược kinh tế – chính trị – xã hội quan trọng, khi là trục giao thông xuyên tuyến kết nối các tiểu vùng tại nội thị Điện Bàn; kết nối từ tiểu vùng 1 (đô thị du lịch biển từ phía Đông sông Cổ Cò ra đến biển) vào tiểu vùng 2 (Cụm Đô thị Điện Nam – Điện Ngọc) qua đường Dũng sỹ Điện Ngọc xuống tiểu vùng 3 và xuống tận cụm đô thị Điện Thắng hay Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thuộc vùng ngoại thị Điện Bàn).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự:
Nếu dự án đầu tư Đường vành đai phía Bắc tỉnh thuộc dự án trọng điểm nhận vốn đầu tư Trung ương, dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự lại là dự án trọng điểm vốn ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021-2024 của HĐND tỉnh Quảng Nam.
Được biết, cầu Nghĩa Tự là 1 trong 8 cầu chính (cầu ô tô), cùng các cầu: Cầu Thôn 3 (Trục vành đai phía Bắc); Cầu Bãi Rồng 1; Cầu Bãi Rồng 3; Cầu Ông Điền… qua sông Cổ Cò theo quy hoạch đã duyệt;
Ngoài ra, còn có 2 cầu cảnh quan tại vùng giáp ranh hai sân golf lớn nhất Quảng Nam – Đà Nẵng và 1 cầu cảnh quan nằm đối diện dự án Rosa Riverside Complex và đối diện resort Nam Hải qua biển Hà My được nghiên cứu bố trí một số cầu đi bộ tại vị trí phù hợp phục vụ phát triển du lịch, thương mại dịch vụ hai bên bờ sông….
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án: 315 tỷ đồng (bổ sung 105 tỷ đồng so với tờ trình ban đầu) thuộc dự án nhóm B. Mục tiêu đầu tư: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt và an toàn; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Cầu Nghĩa Tự có chiều dài khoảng 189m, khổ cầu rộng 12,5m (ghép với cầu Nghĩa Tự đang đầu tư một nửa mặt cắt ngang cầu để đủ mặt cắt 26,5m). Đường dẫn phía Đông đến đường ĐT.603B chiều dài khoảng 724m…
Sau khi hoàn tất cầu Nghĩa Tự, nền đường từng đường dẫn phía Đông đến đường ĐT 603B sẽ có bề rộng 33 m – ngang với trục chính Điện Nam – Điện Ngọc. Dự án này còn liên quan dự án nạo vét sông Cổ Cò và được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng (thời điểm vốn đầu tư dự án cầu Nghĩa Tự là 210 tỷ đồng).
Dự án nâng cấp, mở rộng đường 773:
So với các dự án phía trên, kinh phí đầu tư cho đầu tư nâng cấp giai đoạn 1 có chiều dài 1,5 km đường Võ Như Hưng chỉ tầm 9,6 tỷ đồng. Tuy nhiên đây lại là tuyến đường huyết mạch nối từ Tỉnh lộ 607A đi xuống đến phường Điện Dương (TX Điện Bàn).
Có thể xem đây là tuyến giao thông chính, độc đạo của người dân trong vùng nên sự kỳ vọng và chờ đợi của người dân càng lớn hơn. Cũng vì lý do ấy, dự án nâng cấp mở rộng đường Võ Như Hưng là một trong những dự án trọng điểm phát triển đô thị của thị xã Điện Bàn được HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Thị uỷ, UBND TX Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt để thực hiện.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng (giai đoạn 1) được hỗ trợ vốn từ nguồn tiền thu sử dụng đất từ các dự án trong đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, bên cạnh dự án Đường trục chính Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.
Được biết, phần nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng giai đoạn 2 có lý trình 1,2 km sẽ được thực hiện từ nguồn xã hội hóa cũng sẽ sớm được triển khai thời gian tới đây.
Sau khi hoàn thành việc nâng mở rộng toàn bộ tuyến đường Võ Như Hưng sẽ giúp việc giao thương, đi lại từ phường Điện Nam Trung qua phường Điện Dương thuận lợi, dễ dàng hơn. Cuộc sống của người dân theo đó cũng được cải thiện, đồng thời mang lại bức tranh đô thị tươi sáng và khang trang hơn cho chính người dân tại khu vực dọc hai bên tuyến đường.
Theo báo Pháp Luật Plus
TIN LIÊN QUAN

DỰ ÁN RIVERIA HOIAN Complex – SỞ HỮU ĐẤT NỀN HỘI AN CHỈ TỪ 16.5TR/M2 – CƠ HỘI ĐẦU TƯ SINH LỜI CAO
Xem chi tiết